Ngày quyết định của nước Pháp

(Ngày Nay) - Khoảng 47 triệu cử tri Pháp được kêu gọi đến phòng phiếu để bỏ phiếu vòng 2 bầu cử tổng thống tại nước này.
Ngày quyết định của nước Pháp

Vào 20 giờ ngày 7/5 (1 giờ ngày 8/5, giờ VN), nước Pháp sẽ biết ai là người kế nhiệm Tổng thống François Hollande. Dù kết quả thế nào thì tân chủ nhân Điện Élysée cũng không thuộc một trong 2 đảng tả - hữu truyền thống, cầm quyền từ nhiều thập niên qua tại nước này.

Những thăm dò cuối cùng trước khi diễn ra bỏ phiếu đều cho thấy ưu thế đang nghiêng về ứng viên Emmanuel Macron của phong trào Tiến lên (EM). Theo thăm dò của Viện Ipsos-Sopra Steria cho tờ Le Monde, 63% những người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Macron, nhiều hơn đáng kể so với tỷ lệ ủng hộ dành cho ứng viên của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen (37%).

Tỷ lệ cử tri không đi bầu hoặc bỏ phiếu trắng được dự báo sẽ tăng cao vì nhiều lý do. Năm 2002, Chủ tịch FN khi ấy Jean-Marie Le Pen (cha của bà Marine Le Pen) bất ngờ vào được vòng 2 bầu cử tổng thống, người Pháp sau khi choáng váng đã hưởng ứng lời kêu gọi đến phòng phiếu để “đánh bại phe cực hữu”. Việc này đã giúp tỷ lệ người không đi bầu ở vòng 2 giảm 8% so với vòng 1, đồng thời giúp Tổng thống  Jacques Chirac đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 với tỷ lệ rất cao là 87%.

Tuy nhiên, tình hình kỳ bầu cử năm nay khác hẳn. Bà Le Pen đã được nhiều người Pháp ủng hộ hơn và việc ứng viên của FN vào được vòng 2 đã được các kết quả thăm dò trong suốt hơn 1 năm qua dự báo trước nên không còn gây sửng sốt. Không ít cử tri cho rằng cựu Bộ trưởng Kinh tế sẽ chiến thắng dù có thêm lá phiếu của họ hay không. Mặt khác, việc ứng viên của 2 đảng truyền thống là Những người Cộng hòa (LR) và Xã hội (PS) đều dừng bước ở vòng 1 đã làm nhiều cử tri trung thành cảm thấy bất mãn, không muốn bỏ phiếu cho cả ông Macron lẫn bà Le Pen.

Những kỳ bầu cử tổng thống trước đây, cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp giữa 2 ứng viên vào vòng 2 không làm thay đổi nhiều đến kết quả bỏ phiếu. Tuy nhiên, chiến thuật chủ động công kích đối thủ một cách gay gắt của bà Le Pen khi tranh luận với ông Macron vào tối 3.5 đã khiến bà này trả giá khi tỷ lệ ủng hộ giảm đến 4 điểm so với trước đó (37% so với 41%).

Về phần ông Macron, tuy đang có lợi thế khá rõ nhưng rất nhiều phiếu dành cho cựu Bộ trưởng Kinh tế trên thực tế là để chống lại lãnh đạo phe cực hữu. Theo thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu thuộc Đại học Chính trị Paris (Cevipof), chỉ 40% những người định bỏ phiếu cho ứng viên của EM thật sự ủng hộ ông này. Đây là tín hiệu cảnh báo cho ông Macron vì nếu không thuyết phục được các cử tri, đợt bầu cử hạ viện sắp tới tại Pháp, dù có liên kết với một số đảng khác, EM khó giành được thế đa số.

Lan Chi/Báo Thanh Niên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.