Sách giáo khoa Giáo dục thể chất: Thừa hay thiếu?

[Ngày Nay] - Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Việt Nam sẽ có sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất, còn được gọi với tên môn Thể dục. Trước đây, môn học này chỉ có sách dành cho giáo viên. Sự mới lạ này đã ngay lập tức gây nên những tranh cãi trái chiều.
Sách giáo khoa Giáo dục thể chất: Thừa hay thiếu?

Trả môn Giáo dục thể chất về đúng vị trí

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thẩm định sách giáo khoa Giáo dục thể chất cho lớp 1 để triển khai trong các nhà trường từ năm học 2020-2021.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12 và được chia làm hai giai đoạn. Ở giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), môn học này giúp học sinh biết cách chăm sóc sức khỏe và vệ sinh thân thể; hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khỏe; hình thành kỹ năng vận động cơ bản, phát triển tố chất thể lực.

Học sinh được lựa chọn nội dung hoạt động thể dục thể thao phù hợp với thể lực của mình và khả năng đáp ứng của nhà trường.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12), môn Giáo dục thể chất được thực hiện thông qua câu lạc bộ thể dục thể thao.

Sách giáo khoa Giáo dục thể chất: Thừa hay thiếu? ảnh 1

Chia sẻ về việc sẽ có sách Giáo dục thể chất, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết việc này nhằm đảm bảo các môn học bình đẳng như nhau.

Cũng theo ông Thuyết, lâu nay, bộ môn Thể dục trong nhà trường chưa được chú trọng trong khi đây là môn học rất quan trọng, là một trong bốn lĩnh vực cốt yếu: đức, trí, thể, mỹ. Các nhà trường đều học các bài thể dục như nhau nên không phù hợp với thể trạng, sức khỏe của các học sinh khác nhau. Ở Chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh được học đa dạng. Thậm chí, các em được lựa chọn các môn học phù hợp với sức khoẻ. Do không đủ giờ để tăng thời lượng học của môn Giáo dục thể chất trên lớp nên môn học này cần được thực hành ngoài cuộc sống.   Vì vậy, các em cần phải có sách để đọc.

“Đặc biệt, sách giáo khoa bộ môn Giáo dục thể chất của chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ dừng lại ở tập các động tác thể dục nhưng trước đây, học sinh được học cách chăm sóc sức khoẻ, nề nếp sinh hoạt, dinh dưỡng”, ông Thuyết cho hay.

Không chỉ là các hoạt động thể dục

Sự xuất hiện lần đầu tiên của sách giáo khoa Giáo dục thể chất đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sách giáo khoa Giáo dục thể chất: Thừa hay thiếu? ảnh 2

Theo TS Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục tiểu học, Giáo dục thể chất là môn thực hành, trong khi sách giáo khoa lại thiên về lý thuyết. Vì vậy, bà Hương bày tỏ e ngại có sách giáo khoa cũng sẽ không phát huy được hiệu quả. TS Hương kiến nghị thay vì viết sách giáo khoa thì cần có sự hướng dẫn chi tiết cho giáo viên để việc dạy và đánh giá môn Giáo dục thể chất ở các nhà trường thiết thực hơn.

Đây cũng là quan điểm của Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam. “Môn học này thiên về vận động và khi vận động, học sinh đã được giáo viên hướng dẫn. Vì vậy, theo tôi, không cần thiết phải có sách giáo khoa mà chỉ nên có sách cho giáo viên”, ông Dong nêu quan điểm.

Theo Giáo sư Phạm Tất Dong, điều quan trọng với môn học này là tập trung kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, đảm bảo không gian hoạt động thể dục thể thao cho mỗi trường. “Nếu sân tập, bãi tập và dụng cụ tập không đảm bảo thì xây dựng sách giáo khoa cho học sinh cũng không giải quyết được vấn đề gì”, ông Dong chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều người lại ủng hộ chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo thầy Nguyễn Văn Hải, một giáo viên Giáo dục thể chất tại Hà Nội, đây chỉ được coi là một môn phụ trong các nhà trường, thời lượng học rất ít nên khi thi nhiều học sinh bị trượt. Thầy Hải hy vọng việc có sách sẽ giúp phần nào “nâng tầm” của môn học này, đồng thời giúp học sinh có hướng dẫn cụ thể để rèn luyện thêm khi ở nhà, cải thiện thành tích và điểm số.

Là một phụ huynh, chị Nguyễn Thanh Mai (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra khá hào hứng với thông tin có sách giáo khoa Giáo dục thể chất. “Tôi cho rằng chương trình mới với việc đưa môn Giáo dục thể chất trở về đúng với bản chất của nó, nghĩa là một môn giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thì việc có sách giáo khoa là cần thiết. Khi đó, thể dục chỉ là một nôi dung của môn học. Giáo dục thể chất không chỉ là vài động tác chạy, nhảy... mày còn là giáo dục về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. Vì thế, sách giáo khoa là rất cần thiết”, chị Mai phân tích.

Đây cũng là chia sẻ của Th.S Nguyễn Quốc Vương, người có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục Nhật Bản. Theo ông Vương, ở Nhật có sách giáo khoa môn học Giáo dục thể chất và sức khỏe vì môn học này không chỉ là thể dục mà còn là khoa học sức khỏe. Do đó, phải có phần lý thuyết, lý luận, hình vẽ, số liệu phân tích. Ông Vương bày tỏ hy vọng sách giáo khoa Giáo dục thể chất ở Việt Nam cũng thể hiện được tinh thần này thay vì chỉ là hướng dẫn các động tác thể dục đơn thuần.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.