Trung Quốc sẽ cân bằng bài toán môi trường và kinh tế vào năm 2050

(Ngày Nay) - Theo một báo cáo mới, Trung Quốc sẽ không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế để giải quyết bài toán bảo vệ không khí trong vài thập kỷ tới.
Trung Quốc sẽ cân bằng bài toán môi trường và kinh tế vào năm 2050

Theo đó, Trung Quốc có thể tăng gấp 3 sản lượng kinh tế vào năm 2050 trong khi vẫn giảm lượng khí thải carbon, Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng (ETC) cho biết trong báo cáo. ETC bao gồm các nhà sản xuất năng lượng và người tiêu dùng, chuyên gia công nghệ, chuyên gia tài chính và tổ chức phi chính phủ.

"Với vai trò trung tâm của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu, nguồn năng lượng tái tạo rộng lớn và vai trò lãnh đạo công nghệ trong các ngành công nghiệp chủ chốt, Trung Quốc có vị trí độc nhất để dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và loại khí carbon hoàn toàn khỏi nền kinh tế vào năm 2050", ông Adair Turner- Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng, nhận định.

Trung Quốc là một trong những nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới và là bên ký kết chính của Thỏa thuận Paris 2015, với sự tham gia của 187 quốc gia nhằm cam kết giảm lượng khí thải carbon. Vai trò của nước này càng trở nên quan trọng hơn sau khi Mỹ bắt đầu rút chính thức khỏi thỏa thuận vào đầu tháng này.

"Để thế giới thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, điều quan trọng là Trung Quốc phải có chiến lược để đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào giữa thế kỷ", ông Turner chỉ ra.

Giảm lượng khí thải carbon xuống 0% vào năm 2050 thực sự có thể làm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở nên mạnh mẽ hơn.

"Khác xa với việc hạn chế khả năng của Trung Quốc để đáp ứng mục tiêu trở thành 'nền kinh tế giàu có phát triển hoàn chỉnh' vào năm 2050, cam kết đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 sẽ thúc đẩy đầu tư và đổi mới có thể đẩy nhanh tiến độ", theo ông Turner.

Báo cáo của ETC khuyến nghị Trung Quốc tập trung vào việc loại bỏ carbon khỏi các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép, xi măng và hóa chất bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Các biện pháp khác bao gồm điện khí hóa hoàn toàn các dịch vụ đường bộ và đường sắt và sử dụng nhiên liệu sinh học cho hàng không và vận chuyển quốc tế đường dài.

Để đạt được mục tiêu bằng không, Trung Quốc sẽ cần tăng gấp đôi sản lượng điện nói chung, báo cáo cho biết. Nó cũng sẽ cần phải tăng gấp đôi tỷ lệ đầu tư hàng năm vào năng lượng mặt trời và tăng đầu tư vào năng lượng gió lên gấp ba hoặc bốn lần.

Trung Quốc đã thực hiện các động thái cụ thể để hạn chế khí thải, giảm đáng kể giá điện mặt trời ở nhiều địa phương trên cả nước. Năm 2017, chính quyền Bắc Kinh đã công bố kế hoạch khởi động một thị trường carbon toàn quốc để trao đổi tín dụng cho quyền phát thải carbon dioxide.

ETC cũng kêu gọi Trung Quốc thiết lập các mục tiêu rõ ràng và thực hiện các chính sách công mạnh mẽ để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

"Đối với toàn thế giới và cho chính Trung Quốc, điều quan trọng là nước này phải có chiến lược để đạt được lượng khí thải bằng không", Turner nói.

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.