Nhà văn Đào Hiếu trở lại với “Tịnh thất trên núi”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nếu tính từ truyện dài “Đốt đời” do NXB Trẻ ấn hành năm 2015 đến nay vừa tròn 10 năm nhà văn Đào Hiếu mới xuất hiện trở lại trên văn đàn bằng một tác phẩm mới.
Truyện dài "Tịnh thất trên núi" của nhà văn Đào Hiếu
Truyện dài "Tịnh thất trên núi" của nhà văn Đào Hiếu

NXB Tổng Hợp TPHCM vừa ấn hành tập truyện dài Tịnh thất trên núi dày 268 trang của nhà văn Đào Hiếu. Tác phẩm này đánh dấu sự trở lại của nhà văn lão làng xấp xỉ 80 tuổi, sự trở lại ở đây chính là tác phẩm của ông có mặt trên thị trường sách trong nước, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc được người đọc lựa chọn mua về.

Tịnh thất trên núi chỉ in có 500 cuốn, tác giả hy vọng sẽ được nhiều người đón đọc để thu hồi chi phí đã bỏ ra nhằm đưa đứa con tinh thần của mình được lên kệ sách. Tác giả đã tự vẽ bìa cũng như trình bày phần ruột sách để giảm thiểu các chi phí phát sinh, vẽ bìa và trình bày sách cũng là một ngón nghề ông làm trong hàng chục năm qua. Phần mình, nhà văn Đào Hiếu sẽ ký tên tặng bạn đọc và miễn phí ship đến tận tay người mua.

Nhà văn Đào Hiếu sinh năm 1947 tại Tây Sơn, Bình Định. Ông từng làm báo rồi làm biên tập sách ở NXB Trẻ hàng chục năm trước khi nghỉ hưu. Nhà văn Đào Hiếu đã xuất bản hơn 20 đầu sách mà phần nhiều là tiểu thuyết, truyện dài. Nhắc đến ông, nhiều độc giả vẫn nhớ đến truyện dài Nổi loạn in lần đầu năm 1993. Tác phẩm này sau khi phát hành đã tạo nên dư luận trái chiều lúc đó.

Nhà văn Đào Hiếu trở lại với “Tịnh thất trên núi” ảnh 1

Nhà văn Đào Hiếu qua nét vẽ của họa sĩ Chóe

Nhà văn Đào Hiếu cho biết truyện dài Đốt đời là cuốn sách mà ông được NXB Trẻ in tặng khi ông về hưu, còn bản thân chưa tự xuất bản cuốn sách nào khoảng gần 20 năm nay cho đến khi Tịnh thất trên núi được cấp phép xuất bản và phát hành.

Tịnh thất trên núi là câu chuyện xoay quanh một nơi tu hành, nhưng lại nhiều biến động giống như một xã hội thu nhỏ, ở đó diễn ra đủ thứ Tham, Sân, Si, Ái, Dục… lồng trong những cảnh đời riêng lẻ của từng nhân vật.

Bạch Nương Cư Sĩ là chủ của “tịnh thất”. Truyện mở ra khi Bạch Nương phát hiện trong hang núi có người lẩn trốn. Đó là một người trốn trại cải tạo, ẩn thân trên một vách đá sát biển để chờ tàu vượt biên. Trong lúc chờ tàu, anh ta cứu một trẻ sơ sinh bị thả trôi trên biển và đưa sang Mỹ.

Hai mươi năm sau đứa hài nhi ấy tốt nghiệp đại học. Đó là Julia, nhân vật chính của câu chuyện. Hành trình trở về Việt Nam tìm mẹ, của Julia lại mở ra một thế giới khác: Thế giới của những kẻ giả tu kiểu như các ông sư một thời nổi đình đám vì lợi dụng tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan, kinh doanh bất chính.

Julia bàng hoàng khi mẹ Lâm Yến của mình (từng là một ni cô) tiết lộ rằng cha cô là nhà sư trụ trì một ngôi chùa rất lớn. Hành trình của Julia còn dẫn cô đến quá khứ đau xót của mẹ mình, một đời chìm nổi, trôi dạt khắp nơi, cuối cùng dẫn đến nhà tù.

Một trong những cảnh “kịch tính” nhất là khi Julia đối mặt với sư trụ trì, cha mình. Trước những dối trá, lừa đảo cùng với bi kịch xót xa của mẹ mình, Julia quyết định ở lại Việt Nam và tu nơi tịnh thất của Bạch Nương cư sĩ.

Nhưng vốn là một trí thức được đào tạo tại Hoa Kỳ, Julia không tu theo kiểu khổ hạnh hay thoát tục. Cô nhìn đạo Phật ở một góc độ khác. Cô chọn cho mình cách tu riêng. Cô nói với sư phụ Bạch Nương: “Khi đi tu, thái tử Tất Đạt Đa không có chùa, không có tượng và cũng không kinh kệ. Ngài chỉ có một gốc cây và một tảng đá để ngồi thiền. Và Ngài đã thành Phật”. Câu nói ấy cũng chính là tư tưởng cốt lõi của Tịnh thất trên núi.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.