Hàn Quốc phát hiện 3 biến dị mới của virus SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 10/8 cho biết đã phát hiện 3 biến dị mới của protein gai ở bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh từ nước ngoài.
Hàn Quốc phát hiện 3 biến dị mới của virus SARS-CoV-2

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc KCDC nêu rõ 3 biến dị mới được phát hiện gồm hai trường hợp từ Pakistan, một từ Uzbekistan. Cơ quan này sẽ báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tiến hành phân tích thêm trong thời gian tới.

Protein gai là protein có hình sợi, phủ trên bề mặt của phân tử virus SARS-CoV-2, phải kết hợp với thụ thể của enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) trên bề mặt tế bào cơ thể người thì mới có thể xâm nhập vào cơ thể người. 

Tính tới ngày 5/8, WHO đã thu thập được 78.810 thông tin di truyền về virus SARS-CoV-2, nhưng chưa có báo cáo về 3 biến dị trên. Tới thời điểm hiện tại, các biến dị này chưa gây ảnh hưởng tới việc xét nghiệm di truyền (PCR) virus SARS-CoV-2, song KCDC cho rằng vẫn cần xem xét thêm về những thay đổi liên quan tới khả năng lây nhiễm hay phát bệnh khi nhiễm virus.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 16h ngày 10/8 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 20.040.516 ca mắc COVID-19, trong đó có 734.293 ca tử vong. Như vậy, thế giới chỉ có 4 ngày để chạm mốc 20 triệu ca mắc COVID-19, sau khi ghi nhận 19 triệu ca vào ngày 6/8 vừa qua. Đây cũng là khoảng thời gian để thế giới tăng từ mức 18 triệu ca (ngày 2/8) lên 19 triệu ca.

Trước đó, thế giới cần 19 ngày để vượt ngưỡng 20 triệu ca, từ ngưỡng 15 triệu ca ghi nhận ngày 22/7, và cần 24 ngày để tăng từ mốc 10 triệu ca (ngày 28/6) lên mốc 15 triệu ca. Để so sánh, khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát, khi đó thế giới có tới 3 tháng 19 ngày để chạm mốc 100.000 ca (ngày 6/3) và 26 ngày để chạm mốc 1 triệu ca (ngày 3/4).

Hiện Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi tiếp tục là những điểm nóng của dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới, trong đó tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ hiện đã lên tới gần 5,2 triệu người, trong đó có trên 165.600 trường hợp tử vong.

Tại Nhật Bản, chính quyền thành phố Tokyo ngày 10/8 phát hiện thêm 197 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, giảm so với 331 ca mắc mới trong ngày trước đó. Trong 7 ngày qua, số ca mắc COVID-19 ở Tokyo trung bình 335 ca/ngày. Trước đó, hồi đầu tháng, thành phố 14 triệu dân này ghi nhận số ca mắc trong ngày ở mức 472 ca, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trên toàn Nhật Bản, trong 24 giờ qua có thêm 1.443 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên gần 50.000 ca, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 ở Australia đã ổn định hơn. Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số liệu công bố ngày 10/8 cho thấy bang Victoria của Australia ghi nhận thêm 322 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, mức thấp nhất trong gần hai tuần qua. Tuy nhiên, số ca tử vong trong ngày tại bang này lại tăng lên 19 ca, mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở nước này, nâng tổng số ca tử vong trên cả nước lên 313 ca, trong đó riêng bang Victoria có 228 ca. Giới chức y tế trước đó đã cảnh báo số ca tử vong ở bang Victoria sẽ tăng lên do số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng.

Trong một tuần qua, thành phố Melbourne của bang Victoria áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt cấp độ 4, bao gồm cả lệnh giới nghiêm từ 20h hằng ngày, trong khi các khu vực khác ở bang này áp dụng các hạn chế cấp độ 3, dự kiến sẽ kéo dài cho đến giữa tháng 9. Phát biểu với báo giới ngày 10/8, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nhận định về hiệu quả của các hạn chế cấp độ 4, nhưng rõ ràng tình hình dịch bệnh đang ổn định hơn.

Cùng ngày 10/8, chính quyền bang Victoria đã công bố chương trình xét nghiệm tại nhà dành cho người cao tuổi, người khuyết tật hoặc có bệnh mãn tính và những người đang phải chăm sóc người ốm. Người đứng đầu cơ quan y tế bang Victoria, Jenny Mikakos, cho biết những người thuộc các đối tượng trên có thể gọi qua đường dây nóng để đặt lịch xét nghiệm tại nhà. Những người sống ở Melbourne có thể được các nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm trong vòng 48 giờ. Giới chức y tế bang Victoria ước tính chương trình trên có thể lẫy mẫu xét nghiệp cho khoảng 200 người dân Victoria dễ bị tổn thương mỗi ngày.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh, trong ngày 10/8, bang New South Wales ghi nhận thêm 14 ca mắc COVID-19, trong đó có một ca không rõ nguồn gốc, trong khi bang Queensland có thêm một trường hợp mắc bệnh đang được cách ly tại khách sạn sau khi trở về từ nước ngoài.

Tại Argentina, Bộ Y tế nước này thông báo hơn 70% số bệnh nhân COVID-19 tại đây, tức 170.109 người, đã bình phục. Hiện quốc gia Nam Mỹ này có 241.811 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.556 trường hợp tử vong.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.