Liên Hợp Quốc chính thức có tổng thư ký mới

(Ngày Nay) - Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres ngày 12/12 (giờ Mỹ) chính thức tuyên thệ đảm nhiệm chức vụ tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc (LHQ).
Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: UN.
Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: UN.

Với Hiến chương LHQ trong tay, ông Guterres thực hiện nghi thức tuyên thệ trước Đại hội đồng gồm 193 quốc gia thành viên.

Ông Guterres (67 tuổi) sẽ kế thừa nhiệm vụ của ông Ban Ki Moon từ ngày 1/1/2017. Ông Ban sẽ kết thúc hai nhiệm kỳ 5 năm tại LHQ vào ngày cuối cùng của năm 2016.

Sau khi tuyên thệ, ông Guterres phát biểu cam kết điều hành LHQ hướng đến các thủ tục quy trình được đơn giản hóa, đẩy mạnh phân quyền và hoạt động linh hoạt trong bộ máy.

"Sẽ không bên nào có lợi nếu cần đến 9 tháng để triển khai nhân viên đến hiện trường. LHQ cần phải nhanh nhẹn, có năng lực và hiệu quả. Cơ quan cần tập trung vào kết quả hơn, chú trọng vào con người hơn là bộ máy", ông nói.

Những nhiệm vụ chính của một tổng thư ký LHQ, người đứng đầu bộ máy hành chính điều hành hoạt động tổ chức này, bao gồm quảng bá phát triển bền vững, nỗ lực xây dựng hòa bình toàn cầu, bảo vệ nhân quyền và đối phó với những thảm họa nhân đạo.

Liên Hợp Quốc chính thức có tổng thư ký mới ảnh 1Ông Ban Ki Moon sẽ thôi chức tổng thư ký LHQ và bàn giao lại cho người kế nhiệm Guterres. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power, ca ngợi ông Guterres là "một lựa chọn đúng đắn". "Ông ấy chính là người phù hợp cho cương vị này trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay".

Guterres là thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 tới 2002. Từ 2005 tới 12/2015, ông là thành viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn.

Trước đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết ông gần như chắc chắn có chiếc ghế quan trọng này sau khi cả 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều không dùng quyền phủ quyết với ông hôm 5/10.

15 thành viên hội đồng bỏ phiếu kín cho cả 10 ứng viên với các lựa chọn: ủng hộ, không ủng hộ và không có ý kiến. Ông Guterres chính thức nhận được sự ủng hộ sau 6 vòng bỏ phiếu. 

Theo Zing
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN
Tri ân công đức Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh
(Ngày Nay) -  Sáng 8/5 (tức 1/4 Âm lịch), tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, UBND huyện Cẩm Giàng cùng chính quyền và nhân dân xã Cẩm Văn tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao, y đức của vị Thánh thuốc Nam, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội truyền thống đền Bia.