Nội các Venezuela 'đi đêm' với Mỹ để lật đổ Tổng thống Maduro

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela - Vladimir Padrino Lopez, người được cho là có thỏa thuận ngầm với Mỹ về việc lật đổ Tổng thống Maduro, đã thay đổi quyết định vào phút chót.
Nội các Venezuela 'đi đêm' với Mỹ để lật đổ Tổng thống Maduro

Chính quyền Trump đã có một thỏa thuận với quân đội Venezuela rằng Tổng thống Nicolas Maduro sẽ bị bắt giữ trong cuộc đảo chính hôm thứ Ba tuần này, tờ ABC của Tây Ban Nha đưa tin, trích dẫn một nguồn tin trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Phía Washington rõ ràng đã đạt được thỏa thuận với Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez thông qua các cuộc điện đàm được thực hiện trong vài tháng qua.

Ông Lopez, cùng với các Bộ trưởng và tướng lĩnh khác, được cho là đã chấp nhận các thỏa thuận được soạn thảo bởi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Lộ trình này sẽ bao gồm một lời kêu gọi tổng tuyển cử trong vòng một tháng và công nhận ông này nguyên thủ quốc gia "hợp pháp và tạm thời".

Đến lượt mình, chủ tịch của Toà án Công lý Tối cao Maikel Moreno - một đồng minh của Tổng thống Maduro, đã lên kế hoạch phủ nhận tính hợp pháp của Quốc hội lập hiến hiện tại, một cơ quan lập pháp song song trung thành với Maduro được triệu tập bởi một sắc lệnh của Tổng thống năm 2017, thay cho Quốc hội Venezuela hiện đang ủng hộ ông Guaido.

Động thái này sẽ cho phép quân đội thông báo cho Tổng thống Maduro rằng ông sẽ phải rời khỏi đất nước tới Cuba hoặc sẽ bị giam giữ theo lệnh của tòa án.

Các thỏa thuận được cho là đã được ký kết tại căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas - nơi ông Guaido hôm thứ Ba đã kêu gọi các lực lượng vũ trang và dân thường đổ ra đường biểu tình để lật đổ chính quyền Maduro.

Tuy nhiên, nỗ lực đảo chính của phe đối lập đã không đủ sức lôi kéo để lật đổ Tổng thống Maduro, với việc giới các tướng lĩnh quân đội lên tiếng ủng hộ chính phủ.

Theo ABC, các quan chức Nhà Trắng không biết chuyện gì đã xảy ra vào thứ Ba, trong khi một số nguồn tin dường như tin rằng cuộc đảo chính đã bị Bộ trưởng Lopez phá hỏng bằng cách rút lui khỏi kế hoạch vào phút chót.

Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela - ông Elliott Abrams, cho biết hôm thứ Tư rằng các quan chức cấp cao của Venezuela, những người đã đồng thuận lật đổTổng thống Maduro đều "tắt di động của họ".

Tổng thống Maduro hôm thứ Năm đã gặp các quan chức quân sự hàng đầu, kêu gọi họ đẩy lùi "bất kỳ âm mưu đảo chính nào". "Không ai được sợ, đây là lúc để bảo vệ nền hòa bình của chúng ta", Tổng thống Venezuela tuyên bố trong một buổi lễ có sự tham gia của khoảng 4.500 binh sĩ.

Bộ trưởng Lopez, người cũng tham dự sự kiện, nói: "Chúng tôi đã đến để xác nhận lòng trung thành của mình với chỉ huy tối cao của lực lượng vũ trang, là Tổng thống duy nhất của chúng tôi, Tổng thống Nicolas Maduro".

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.