Tội phạm ấu dâm Mỹ ở nước ngoài sẽ bị dẫn về nước xét xử

(Ngày Nay) - Nước Mỹ có biện pháp xử lý khá mạnh tay đối với tội phạm ấu dâm. Cho dù phạm tội ở nước ngoài, công dân Mỹ vẫn có thể bị truy nã và xét xử khi về nước.
Nhờ một biện pháp được quốc hội thông qua vào năm 2003, các quan chức liên bang có thể truy tố những người Mỹ bị nghi ngờ lạm dụng trẻ em ở nước ngoài. Ảnh minh họa: Web Desk.
Nhờ một biện pháp được quốc hội thông qua vào năm 2003, các quan chức liên bang có thể truy tố những người Mỹ bị nghi ngờ lạm dụng trẻ em ở nước ngoài. Ảnh minh họa: Web Desk.

Nghi can là kẻ ấu dâm bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em nam ở 2 quốc gia châu Á. Nghi phạm khác là một bác sĩ đến từ Georgia, người đã đánh thuốc mê nạn nhân trong khách sạn St. Petersburg theo điều tra của cảnh sát Nga. Trường hợp thứ 3 là một trung sĩ về hưu đến từ Seattle, người bị nghi ngờ đã lạm dụng tình dục 50 trẻ em.

Trước đây, 3 người đàn ông này có thể nằm ngoài tầm với của các công tố viên Mỹ. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ đã vươn dài thêm cánh tay nhờ luật được Quốc hội Mỹ thông qua vào 2003. Các quan chức liên bang được trao nhiều quyền hạn hơn để truy tố những người nghi ngờ lạm dụng trẻ em ở nước ngoài. 

Cánh tay vươn dài của luật pháp Mỹ

Nhờ quyền hạn mở rộng này, các quan chức có thể điều tra và truy tố các công dân Mỹ đang ở nước khác. Một trong những mục tiêu của họ là đập tan mạng lưới Internet ngầm được những kẻ ấu dâm sử dụng để chia sẻ hình ảnh của trẻ em hoặc cách thức du lịch ở những nước có ngành công nghiệp tình dục trẻ em phát triển.

Sáng kiến này phù hợp với 2 ưu tiên của chính quyền Tổng thống Bush trước đây: thi hành chương trình nghị sự cứng rắn hơn ở nước ngoài nhằm bảo vệ quyền lợi của người Mỹ ở quê nhà và tấn công vào cái mà Tổng thống Bush gọi là "tội ác đặc biệt" của hành vi buôn bán và bóc lột trẻ em.

Các quan chức liên bang cùng với các nhóm nhân đạo tạo thành liên minh nhằm phơi bày nơi trú ẩn của những kẻ được gọi là "khách du lịch tình dục".

Một số nhóm bảo vệ trẻ em ước tính 25% khách du lịch tình dục nước ngoài đến từ Mỹ. Dù số liệu trên có thể không chính xác, số người Mỹ quan hệ tình dục với trẻ em ở nước ngoài có thể lên tới hàng nghìn. Theo các nhóm bảo vệ trẻ em và quan chức Mỹ, những người này bao gồm những kẻ ấu dâm, du khách thông thường và các doanh nhân lợi dụng việc thực thi pháp luật lỏng lẻo ở nước sở tại.

Tội phạm ấu dâm Mỹ ở nước ngoài sẽ bị dẫn về nước xét xử ảnh 1Gái mại dâm tuổi vị thành niên ở khu vực Mỹ La-tinh. Ảnh: Taringa.

Theo New York Times, một số nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh được xem là nơi trú ẩn cho những kẻ gạ gẫm trẻ em. Các chuyên gia cho biết họ làm ngơ hoặc mặc nhiên đón các du khách kiểu này để thúc đẩy nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan của Cục Di trú và Hải quan, thuộc Bộ An ninh Nội địa, đang hết sức nỗ lực trong khả năng của họ. Lực lượng này đã tiến hành hàng chục cuộc điều tra các đối tượng ở Campuchia, Philippines, Thái Lan, Sri Lanka, Ấn Độ, Nga, Mexico, Costa Rica và những nơi khác.

Theo ông Michael J. Garcia, người giám sát hoạt động xuất nhập cảnh và hải quan, các đặc vụ luôn cẩn trọng mở cuộc điều tra chỉ khi có sự hợp tác của nước chủ nhà.

Ví dụ, ở Campuchia, sau khi cảnh sát nắm được các trường hợp người Mỹ bị buộc tội theo pháp lệnh của địa phương, họ sẽ phối hợp chặt chẽ với các quan chức Mỹ để dẫn độ những đối tượng này về nước.

Phạm tội ở nước ngoài, về nước ngồi tù

Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng một số quốc gia tỏ ra khá thận trọng khi làm việc với các cơ quan Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn các nước đều chấp thuận việc này khá dễ dàng.

Theo Aarti Kapoor, luật sư thuộc nhóm hoạt động hỗ trợ gái mại dâm và nạn nhân bị lạm dụng, Campuchia là thiên đường của những kẻ ấu dâm nước ngoài. Nhiều nạn nhân là những người trẻ tuổi có hoàn cảnh nghèo khó, trong khi hệ thống tư pháp của nước này vẫn còn những kẻ hở dành cho tham nhũng và hối lộ.

Ngoài ra, quốc gia láng giềng Thái Lan, địa điểm ưa thích của khách du lịch tình dục cũng góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động mại dâm. "Việc thực thi pháp luật của Mỹ đem đến hy vọng duy nhất để tìm kiếm công lý", cô Kapoor nói.

Richard A. Schmidt, khi đó 61 tuổi, cựu giáo viên ở Baltimore, là trường hợp bị sa lưới pháp luật nhờ những quy định mới dưới thời Tổng thống Bush. Schmidt từng nhiều lần bị bắt giữ trong thập niên 1980 vì lạm dụng tình dục trẻ em nam.

Năm 1987, Schmidt đã bị kết án 18 năm tù vì nhiều tội danh bao gồm lạm dụng tình dục một cậu bé 12 tuổi ở Baltimore. Năm 2000, Schmidt được thả sớm vì hành vi tốt. Y định cư ở một khu phố cao cấp phía bắc Baltimore được vài năm thì bị các điều tra viên phát hiện chụp ảnh khiêu dâm hai cậu bé ở khu vực này.

Khi lệnh bắt giữ được ban hành, y bỏ trốn tới North Carolina và sau đó đến Philippines. Tại đây, Schmidt bị cảnh sát Philippines bắt giữ và buộc tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên nam. Y tiếp tục chạy trốn đến Campuchia. Chỉ trong vòng vài tuần, y lại bị phát hiện có hành vi bất chính với 2 cậu bé bản địa.

Các quan chức Campuchia đã thông báo các nhà điều tra Mỹ để xây dựng một bản cáo trạng tại Mỹ. Các nhân viên xã hội theo dõi Schmidt những ngày sau đó đã gọi cho cảnh sát khi thấy y đi vào nhà nghỉ với một cậu bé 12 tuổi. Sau khi bị cảnh sát bắt giữ, Schmidt bị dẫn độ về Baltimore vào đầu năm 2004 và bị xét xử trước tòa án Mỹ.

Nhiều nhóm điều tra và tổ chức xã hội đã hoạt động tích cực nhằm chống lại tội phạm tình dục, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á.

Họ tích cực tuyên truyền ở Thái Lan, Costa Rica và Campuchia với các bảng quảng cáo gần sân bay tại thủ đô Phnom Penh. Một trong những tấm poster ở đây viết rằng "Lạm dụng trẻ em ở đất nước này, hãy về nước ngồi tù".

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.