Tổng thống Putin: 'Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tại châu Âu'

(Ngày Nay) - Trong một bài phát biểu trước Hội đồng Liên bang hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc tới một loạt các vấn đề quốc tế cấp bách liên quan đến Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng thống Putin: 'Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tại châu Âu'

Cảnh báo tên lửa Mỹ ở châu Âu

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga đặc biệt nhấn mạnh về khả năng triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Ông cảnh báo rằng nếu Washington triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn của nước này ở châu Âu, động thái này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế "và tạo ra những thách thức nghiêm trọng đối với Nga.

Nhà lãnh đạo đưa ra ví dụ về một số loại tên lửa của Mỹ có vươn tới Moscow chỉ khoảng 10-12 phút.

"Đây là một mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với chúng ta. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ bị ép buộc - tôi muốn nhấn mạnh điều này - phải thực hiện các bước ăn miếng trả miếng", ông Putin nhấn mạnh.

Vi phạm Hiệp ước INF

Ông Putin cũng chỉ trích Mỹ vì vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

"Ra mắt tên lửa mục tiêu tầm trung và triển khai các bệ phóng tên lửa Tomahawk ở Romania và Ba Lan, Mỹ đã vi phạm trực tiếp các điều khoản của Hiệp ước này", ông Putin nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Nga khẳng định phía Mỹ đã không thành thật về lý do tại sao họ muốn chấm dứt Hiệp ước INF.

"Các đối tác Mỹ của chúng ta nên thành thật về điều đó thay vì sử dụng những lời buộc tội để biện minh cho việc họ rời khỏi Hiệp ước. Họ nên làm điều đó giống như cách họ rời bỏ Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo năm 2004, hết sức cởi mở và trung thực", ông Putin nói.

Theo ông Putin, hiện tại Mỹ đã vi phạm Hiệp ước, phía Washington đang "tìm cớ và chỉ tay" vào những người khác, trong khi "các quốc gia vệ tinh" của họ đã được huy động để bảo vệ các hành động của Mỹ.

Đầu tháng 2, Washington tuyên bố đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF, sau đó phía Moscow cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Chính phủ Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ rút khỏi Hiệp định trong vòng 6 tháng trừ khi Nga tuân thủ thỏa thuận. Điện Kremlin đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm Hiệp ước.

Vũ khí tối tân của Nga

Tổng thống Putin xác nhận rằng việc thử nghiệm vũ khí mới và cải tiến của Nga, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat (ICBM), đang được tiến hành đúng tiến độ.

"Các hoạt động thử nghiệm mô hình và hệ thống vũ khí tiên tiến được đề cập trong bài phát biểu năm ngoái đang bám sát theo kế hoạch", ông Putin nói, đề cập đến các thử nghiệm tên lửa Sarmat với sức mạnh chưa từng thấy.

Ông cũng nói rằng việc sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đã bắt đầu và trung đoàn đầu tiên của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ được trang bị các hệ thống này vào cuối năm nay.

Ngoài ra, ông Putin đã đề cập đến các hệ thống laser Peresvet và tên lửa siêu thanh Kinzhal mà ông cho biết đã xác nhận "đặc điểm độc đáo của chúng trong các nhiệm vụ chiến đấu".

Mở rộng mạng vệ tinh

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Liên bang, ông Putin đặc biệt kêu gọi mở rộng mạng lưới vệ tinh của đất nước, mà theo ông là cần thiết cho "một cuộc cách mạng thực sự trong thông tin liên lạc và điều hướng".

"Cần phải tăng khả năng cho mạng vệ tinh của chúng ta. Nga có những công nghệ độc đáo cho việc này", ông Putin chỉ ra.

Theo Tổng thống, một nhiệm vụ như vậy quy định sự nâng cấp chất lượng của toàn bộ ngành công nghiệp vũ trụ Nga.

Theo Sputnik
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.