Tổng thống Trump: 'Tôi không quan tâm tới châu Âu'

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông quan tâm đến các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran mà không cần điều kiện tiên quyết. Đồng thời, ông bác bỏ quan điểm của châu Âu rằng Tehran đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, cho rằng phía EU đang bảo vệ lợi ích cá nhân.
Tổng thống Trump: 'Tôi không quan tâm tới châu Âu'

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC, ông Trump cho biết sẽ chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Iran, miễn là điều đó ngăn cản Teheran có được vũ khí hạt nhân. Tổng thống Mỹ cho rằng ông không có vấn đề gì với thỏa thuận là song phương hoặc đa phương.

"Tôi không quan tâm, đó là một thỏa thuận. Nó có thể là song phương hoặc đa phương", ông Trump cho biết.

Nói về lý do từ bỏ hiệp ước, Tổng thống Trump lưu ý rằng, theo thỏa thuận, Iran đã giới hạn mức độ làm giàu uranium ở mức 3,67% trong 15 năm. Một khi thỏa thuận hết hạn, Tehran sẽ có cơ hội dễ dàng có được vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, ông Trump cho biết theo các nguồn tin giấu tên ở Iran rằng các thanh sát viên quốc tế không được cấp quyền truy cập các cơ sở nghiên cứu hạt nhân, từ đó ông cho rằng chính quyền Tehran đang có âm mưu sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Tôi nghĩ rằng họ đã vi phạm thỏa thuận do cố tình nghiên cứu hạt nhân. Họ thậm chí không cho phép chúng ta tiếp cận hoặc kiểm tra các cơ sở nghiên cứu", ông Trump chỉ ra.

Nhắc tới quan điểm ủng hộ Iran của Liên minh Châu Âu, ông Trump cho rằng EU có lợi ích riêng tại Iran.

"Tôi không quan tâm tới châu Âu. Họ đang có các nguồn thu tại Iran. Thậm chí người Pháp còn đang bán xe hơi cho Iran, họ có những các hoạt động kinh doanh riêng ở nước này", Tổng thống Mỹ cho biết.

Tổng thống Trump lưu ý rằng Washington đã đối xử "rất tốt với châu Âu" và luôn chăm sóc EU.

"Chúng tôi chi rất nhiều tiền cho NATO. Về thương mại, Liên minh châu Âu đã thực sự lợi dụng chúng tôi trong một thời gian dài," ông khẳng định.

Trump xác nhận rằng ông sẽ nói chuyện với Iran nếu các cuộc đàm phán không có điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, ông đã nêu ra một điều kiện tiên quyết của riêng mình: Iran không thể có được vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng nền kinh tế Iran đang bị phá vỡ hoàn toàn và chính quyền Teheran đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao kỷ lục do các lệnh trừng phạt.

Ông nói thêm rằng mình thích có các cuộc đàm phán hơn là gây chiến với Iran, nhưng hứa rằng, nếu một cuộc chiến bắt đầu, nó sẽ dẫn đến việc "xóa sổ" Iran.

"Tôi không tìm kiếm chiến tranh. Và nếu có, Iran sẽ bị xóa theo cách chưa từng được thấy trước đây. Nhưng tôi không muốn làm điều đó", ông Trump khẳng định.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng song phương giữa Washington và Tehran, sau khi ông Trump đơn phương từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, tình hình càng leo thang vào đầu tuần này sau khi Iran bắn hạ máy bay do thám của Mỹ trong không phận nước này.

Theo Sputnik
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.