Tòa án Hình sự Quốc tế và UNESCO Tăng cường Hợp tác về Bảo vệ Di sản Văn hoá

(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ di sản văn hoá từ các cuộc tấn công trong thời kỳ xung đột, ngày 6/11, bà Irina Bokova, Tổng giám đốc của UNESCO, và bà Fatou Bensouda, Công tố viên của Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ký một thư dự định chính thức hoá và tăng cường sự hợp tác của họ.
Tòa án Hình sự Quốc tế và UNESCO Tăng cường Hợp tác về Bảo vệ Di sản Văn hoá

Việc ký kết đã diễn ra bên lề của một hội nghị cao cấp quốc tế về "Ứng phó với việc làm sạch văn hoá, Ngăn chặn Chủ nghĩa cực đoan bạo lực" tại Trụ sở UNESCO, trong đó cả Bà Bokova và Công tố viên Bensouda đều tham gia.

"Việc phá hủy di sản văn hoá không chỉ ảnh hưởng đến bản sắc lịch sử của dân tộc mà còn gây ra bạo lực gia đình và cản trở việc phục hồi và hòa bình sau xung đột. UNESCO và ICC phải tăng cường hợp tác để bảo vệ tài sản văn hoá trong các cuộc xung đột vũ trang vì đây là một yêu cầu nhân đạo và an ninh", bà Bokova nói.

Khen ngợi UNESCO vì những công việc quan trọng của nó, Công tố viên Bensouda nhấn mạnh rằng có thể làm được nhiều hơn thế: "một chiến lược hiệu quả để giải quyết việc phá hủy di sản văn hoá đòi hỏi phải có phương pháp tiếp cận đa phương và hợp tác. UNESCO là đối tác tự nhiên của Văn phòng của tôi, và ICC đã thoáng hơn trong việc đối phó với tai họa của các cuộc tấn công chống lại di sản văn hoá trong khuôn khổ Quy chế Rome. Bản tuyên ngôn này là một nhận thức về mối quan hệ quan trọng này và mở đường cho sự hợp tác tiếp theo". Bà nói thêm: " Tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hoá. Với sự hợp tác chặt chẽ với UNESCO, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt. "

Quyết định gần đây của ICC về trường hợp phá hủy các đền thờ và lăng mộ tại Timbuktu (Mali), lần đầu tiên được đưa lên Tòa án, đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng việc cố ý phá hoại di sản văn hoá là tội rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới nhiều người và phải bị trừng phạt. Tòa án sau đó đã ban hành một Lệnh Cấm xác định rằng các nạn nhân của các tội phạm như vậy có quyền được bồi thường.

Tầm quan trọng của việc truy tố những người có trách nhiệm về các tội ác chiến tranh chống lại di sản văn hoá đã được lặp lại trong Nghị quyết 2347 (liên kết bên ngoài) của Hội đồng Bảo an LHQ, được thông qua vào tháng 3 năm 2017, lần đầu tiên lên án việc phá hủy di sản văn hoá bất hợp pháp. Những sự phát triển chưa từng có này đã dẫn tới những cuộc trao đổi và hợp tác thường xuyên giữa UNESCO và Văn phòng Công tố viên của ICC, dựa trên sự hội tụ các mục đích trong nhiệm vụ độc lập của họ.

Khi các cuộc tấn công chống lại văn hoá thường xuyên xảy ra, nhu cầu về một khuôn khổ hợp tác rõ ràng hơn đã trở nên rõ ràng. Quyết định được ký ngày 6/11 dựa trên những nỗ lực nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ hiện tại, thiết lập một thỏa thuận hợp tác toàn diện trong tương lai gần.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.