Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương

Tối qua (giờ địa phương), hàng loạt vụ nổ và xả súng đã xảy ra liên tiếp tại trung tâm thủ đô Paris khiến hơn 120 người thiệt mạng. Pháp ngay lập tức đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và đóng cửa biên giới.
Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương

Theo Dailymail, có trên 120 người đã thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố tại Paris vào tối qua. Chỉ riêng tại nhà hát Bataclan ở trung tâm Paris, đã có ít nhất 100 người thiệt mạng trong một loạt các vụ đấu súng.

Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương - anh 1

Bản đồ nơi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng

Ngoài ra, bên ngoài Sân vận động Stade de France nơi đội chủ nhà Pháp đang tiếp đội tuyển Đức trong một trận giao hữu, cũng có rất nhiều vụ nổ lớn khiến nhiều người thương vong.

Các vụ tấn công khác diễn ra tại khu vực: Le Carillon, số 18 Alibert, Le Petit Cambodge, số 20 Alibert đều thuộc quận 10, 2 vụ khác diễn ra tại quận 11.

Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương - anh 2

Ít nhất 158 người chết sau hàng loạt vụ đánh bom tự sát và xả súng tại Paris trong Thứ Sáu ngày 13 đen tối.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông cảm thấy bị sốc bởi các vụ tấn công liên hoàn này. Pháp đã ban bố tình trạng báo động trên toàn quốc, đóng cửa biên giới và triển khai cảnh sát, quân đội để duy trì an ninh, bảo vệ người dân.

Guardian dẫn lời Michel Cadot, cảnh sát trưởng Paris, xác nhận những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan đã tự kích nổ bom mà chúng mang theo, khi cảnh sát đột kích.

Các nhân chứng cho biết có ba tên tự kích nổ đai chứa bom. "Ba trong số chúng tự cho nổ bản thân. Tên thứ 4, người cũng đeo đai chứa bom, bị cảnh sát nã đạn hắn ngã ra và nổ tung", một nguồn tin nói.

Ngay lập tức, mạng xã hội Facebook đã mở một công cụ sau loạt vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp để giúp người sử dụng biết thân nhân của mình ở nước này vẫn an toàn.
Trong khi đó, báo Pháp dẫn nguồn tin điều tra cho hay, hơn 200 người đã bị thương trong loạt vụ tấn công, trong đó có 80 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho hay, có thể có 2 công dân nước này nằm trong số các nạn nhân, một người thiệt mạng và một người bị thương.

7 trong số 8 kẻ tấn công đã thiệt mạng sau khi kích hoạt bom đeo trên người. 4 tên khủng bố khác bị chết tại Nhà hát Bataclan, trong đó 3 kẻ tự nổ tung, và 1 kẻ bị cảnh sát bắn chết. 3 tên chên ở gần sân vận động quốc gia, và một tên bị giết trên phố phía Đông Paris.

Tổng thống Pháp, ông Hollande khẳng định, tất cả nghi phạm vụ khủng bố rạp hát Bataclan đều đã bị tiêu diệt.

Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương - anh 3

Nhân viên an ninh mang sẵn súng trên tay khi bảo vệ Tổng thống Hollande thị sát hiện trường vụ khủng bố ở Bataclan

“Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta, bao gồm gia đình các nạn nhân và những người bị thương, cần thể hiện sự đoàn kết và lòng từ bi. Chúng ta phải bình tĩnh. Đối mặt với khủng bố, nước Pháp cần mạnh mẽ”, Tổng thống Pháp phát biểu.
Hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ, trong đó có New York đang tiến hành các biện pháp thắt chặt an ninh.
Tại Trung Tâm thương mại thế giới ở Mỹ, nơi từng diễn ra cuộc khủng bố kinh hoàng, đã bật đèn 3 màu cờ Pháp.

Trước đó, Bỉ tuyên bố tăng cường kiểm soát ở tất cả các cửa khẩu, đặc biệt với Pháp.

Theo tờ Express của Anh, "IS nhận trách nhiệm" về vụ khủng bố tại Paris khiến hơn trăm người thiệt mạng.

Báo chí đưa tin, một tay súng tham gia vụ tấn công đã hét lên "Vì Syria" và "Allahu Akbar" – tiếng Ảrập có nghĩa là "Chúa trời vĩ đại", trước khi giết khoảng 100 người tại Nhà hát.

Khủng bố ở Paris, hơn 120 người chết, 200 người bị thương - anh 4

Những nạn nhân thoát chết trong vụ khủng bố tại Paris

Vụ khủng bố kinh hoàng diễn ra sau khi có tin "John thánh chiến" bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt.

Từ Paris, ông Nguyễn Xuân Thiết, Chánh văn phòng Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (VFUA) cho biết, hiện an ninh tại thủ đô nước Pháp đang được siết chặt sau vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11.

Đoàn VFUA gồm Chủ tịch và một số thành viên ở tại khu vực cách địa điểm khủng bố không xa nên được nhà chức trách Pháp cảnh báo hạn chế di chuyển. Theo lịch, đoàn sẽ về Việt Nam vào sáng hôm nay.

Trước tình hình nóng bỏng tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đang tích cực liên hệ với cảnh sát Paris và đã chỉ đạo hai cán bộ đầu mối phụ trách lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài ngoài để theo dõi vụ việc, cũng như hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp xấu có thể xảy ra. Cho tới thời điểm này chưa có thông tin người Việt là nạn nhân trong các vụ khủng bố vừa xảy ra ở Paris.
Thông tin liên hệ tại Pháp:

Trưởng phòng lãnh sự:anh Khánh: 0033651201757

Tham tán phụ trách người Việt Nam ở nước ngoài: 0033663541759
Người Việt Nam ở Paris đã lập ra page https://www.facebook.com/safetycheck/paris_terror_attacks/?search_type=safe để báo tin an toàn cho người thân và bạn bè.
Nha Trang (th)
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.