Tuyệt kỹ phản công 'cá mập đầu búa' của phi công tiêm kích

(Ngày Nay) - Không chỉ đơn thuần là động tác biểu diễn, Hammer head (cá mập đầu búa) có thể giúp các phi công chiến đấu tránh đạn và bổ nhào phản công đối thủ.
Sơ đồ miêu tả động tác Hammer head. Đồ họa: Aviation above.
Sơ đồ miêu tả động tác Hammer head. Đồ họa: Aviation above.

Trong các tình huống chiến đấu, tránh được đòn tấn công trực diện và giảm thiểu khả năng bị tổn thương bởi hỏa lực bắn từ phía dưới, các phi công lái chiến đấu cơ thường áp dụng tuyệt kỹ "Hammer head" (cá mập đầu búa), theo Aviation Above.

Hammer head là động tác nhào lộn không khép kín (1/4 vòng) theo chiều thẳng đứng, khi động năng giảm, cánh đuôi có tác dụng làm máy bay quay quanh trục, nhưng chệch sang hướng khác.

Việc dừng lại trong một khoảng thời gian ngắn tạo cảm giác như máy bay đang vẽ một đường thẳng đi xuống và 1/4 vòng còn lại để trở về phương nằm ngang. Động tác này đôi khi còn được gọi là Stall turn (dừng quay đầu trên không).

Quá trình đổi hướng kết thúc khi cánh đuôi ở phía ngược lại trong khi các cánh máy bay và bánh lái độ cao ở nguyên vị trí, máy bay sẽ lao thẳng xuống và trở lại phương nằm ngang. Sau khi chuyển hướng, máy bay sẽ bất ngờ bổ nhào và giáng cho đối thủ những đòn phản công chí mạng.

Hammer head ra đời trong quá trình các phi công thử nghiệm của một số dòng máy bay cánh quạt thử nghiệm động tác mới để đánh giá độ cơ động của máy bay.

Quỹ đạo di chuyển của máy bay cộng với sự rung lắc của phần đuôi các dòng máy bay này khi thực hiện động tác khiến người xem liên tưởng tới sự linh hoạt của loài cá mập đầu búa.

Khi động cơ vector đẩy ra đời, nhiều dòng máy bay chiến đấu hiện đại của Nga và Mỹ cũng luyện tập động tác này để chuẩn bị cho các tình huống trong thực chiến.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.