2019 là năm nóng thứ nhì trong lịch sử

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học châu Âu cho biết năm 2019 vừa qua là năm có nhiệt độ cao thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử nhân loại.
2019 là năm nóng thứ nhì trong lịch sử

Theo báo cáo từ Sở Biến đổi khí hậu Copernicus (C3S), cơ quan được Liên minh châu Âu hỗ trợ, nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2019 cao hơn so với mức trung bình giai đoạn từ 1981 tới 2010, chỉ có năm 2016 là nóng hơn năm 2019. Tuy nhiên năm vừa qua cũng được coi là năm châu Âu trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử.

C3S cũng tuyên bố rằng năm 2019 là "năm thứ 5 nhiệt độ tăng liên tiếp, lưu ý nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 5 năm qua cao hơn từ 1,1 đến 1,2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Các phép đo vệ tinh cũng tiết lộ rằng nồng độ carbon dioxide trong khí quyển toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2019 và Alaska hay Bắc cực là những khu vực có sự chuyển biến rõ nhất về nhiệt độ".

Ông Carlo Buontempo, người đứng đầu C3S, cho biết 2019 là một năm ấm đặc biệt, "trên thực tế là lần năm ấm thứ hai trong bộ dữ liệu của chúng tôi, với nhiều tháng phá vỡ kỷ lục".

Trong một tuyên bố khác, ông Jean-Noël Thépaut, giám đốc Trung tâm Dự báo thời tiết châu Âu, lưu ý rằng "5 năm qua là những năm có nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận, thập kỷ vừa qua cũng là giai đoạn ấm nhất trong lịch sử. Đây là những dấu hiệu đáng báo động".

Theo báo cáo tháng 8 của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình toàn cầu trong tháng 7 năm 2019 là tháng nóng nhất trên Trái đất, vượt qua cả tháng 7 của năm 2016.

Nhiệt độ cao đã trở thành tiêu đề gây chú ý trên toàn thế giới vào năm 2019, khi lục địa châu Âu trải qua các trận nắng nóng kéo dài vào tháng 6 và tháng 7. Trong khi đó, băng ở vùng biển Alaska đã hoàn toàn tan chảy, theo dữ liệu vệ tinh từ Sở thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), trong khi các vụ cháy rừng chưa từng có trong tiền lệ đã tàn phá Australia kể từ tháng 9 cho tới nay.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.