Luật sư bóc trần những biện hộ về chương trình sở hữu kỳ nghỉ của Alma

(Ngày Nay) - Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đã có Công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam-VTV để phân tích các vấn đề mập mờ liên quan đến dự án ALMA tại Khánh Hoà. 
Công văn của Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú gửi VTV
Công văn của Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú gửi VTV

Trước đó, nhiều báo trong đó có Ngày Nay đã phản ảnh việc khách hàng tố bị công ty ALMA "dụ" mua kỳ nghỉ với cách thức hoạt động nhiều bất thường. Ngày 24/04/2017, bản tin tài chính kinh doanh của Đài truyền hình Việt Nam đã đưa tin về Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ của Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA).

Sau khi bản tin được phát hành, ALMA đã có những phản hồi chính thức và thông cáo báo chí trên Website alma.vn. Nội dung bản Thông cáo đưa ra nhiều vấn đề nhằm giải thích cho những vướng mắc, rắc rối pháp lý của ALMA gặp phải. Tuy nhiên, những lập luận, giải thích của ALMA chỉ mang tính chất ngụy biện, né tránh, đẩy trách nhiệm về phía khách hàng, đơn vị tư phấn pháp lý.

Trước những lý lẽ bao biện cho những hoạt động mập mờ của ALMA và cũng để bổ sung thêm những chứng cứ pháp lý để khách hàng hiểu cặn kẽ về sản phẩm “Sở hữu kỳ nghỉ”, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú đã có Công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam để phân tích các vấn đề. Ngày Nay sẽ đăng tải toàn bộ nội dung công văn này để độc giả hiểu hơn về những “mập mờ” trong hoạt động của Công ty Vịnh Thiên Đường tại dự án Khu nghỉ dưỡng ALMA tại Khánh Hoà.

Đối với điều khoản bồi thường giữa ALMA và Khách hàng

Tại bản Thông cáo báo chí ALMA khẳng định nội dung điều khoản được soản thảo phù hợp với quy định của BLDS trên nguyên tắc tự do tự nguyện cam kết. Điều này, trái với thực tiễn mà ALMA đã và đang làm.

Trong một buổi hội thảo với những lời hoa mỹ, khách hàng choáng ngợp bởi dự án, bởi mô hình nghỉ dưỡng cao cấp và sang trọng. Sau đó là những voucher, quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn nếu khách hàng ký hợp đồng ngay buổi hội thảo. Tiếp đến là hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ được đưa ra cho khách hàng.

Đây là hợp đồng có nội dung vô cùng phức tạp, những người am hiểu pháp luật như luật sư, luật gia cần phải có thời gian nghiên cứu mới hiểu được. Tuy nhiên, khách hàng chỉ có thời gian 30 phút để đọc và ký bản hợp đồng rất nhiều trang, nhiều điều khoản.

Với khoảng thời gian như trên, chỉ đủ để khách hàng đọc các chữ có trong hợp đồng mà chưa nói đến việc đọc hiểu, hoặc có ý kiến đối với hợp đồng. Điều này, khẳng định tính tự do, tự nguyện giao kết hợp đồng là không có.

Nội dung Điều 9 hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, ALMA đã hạn chế quyền khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng, cụ thể: “Do đó, theo hợp đồng này, Khách nghỉ dưỡng đồng ý rằng, Khách nghỉ dưỡng sẽ không thực hiện bất cứ khiếu nại hoặc khiếu kiện nào chống lại Công ty..”. Tuy nhiên, ALMA vẫn khẳng định trong Thông cáo báo chí là Hợp đồng hoàn toàn không hạn chế quyền khiếu nại hoặc khiếu kiện của khách hàng và đưa ra lời giải thích “Mục đích của điều 9 là để xác nhận rằng khi ký hợp đồng, khách hàng đã hiểu rõ toàn bộ các nội dung của hợp đồng  và do đó nếu có tranh chấp phát sinh thì khách hàng sẽ không lấy lý do là khi ký Hợp đồng khách hàng không nhận thức đầy đủ về bất kỳ hoặc toàn bộ các quy định trong hợp đồng và từ đó yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố Hợp đồng vô hiệu để khách hàng có thể thoái thác các trách nhiệm của mình theo hợp đồng”.

Việc giải thích điều khoản này chỉ mang tính chất bao biện. Bản chất hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của ALMA đưa ra cho khách hàng  là hợp đồng theo mẫu được quy định tại khoản 5 điều 3 Luật bảo vệ người tiêu dùng“Hợp đồng theo mẫu là hợp đồng do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ soạn thảo để giao dịch với người tiêu dùng”. Với những hợp đồng theo mẫu áp dụng quy định tại khoản 2 điều 407 BLDS 2005 và khoản 2 điều 405 BLDS 2015 thì trong trường hợp có điều khoản không rõ ràng, bên đưa ra hợp đồng theo mẫu phải chịu bất lợi khi giải thích điều khoản đó.

Mặc dù ALMA dẫn chiếu quy định tại điều 4 của BLDS 2005 khẳng định nguyên tắc tự do, tự nguyện cam kết thỏa thuận để cho rằng mình không hạn chế quyền khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng mà khách hàng tự cam kết.

Tuy nhiên, những lập luận này của ALMA thể hiện góc nhìn phiến diện  khi  điều 4 BLDS cũng ghi nhận “Trong quan hệ dân sự, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào áp đặt, cấm đoán, cưỡng ép, đe dọa, năng cản bên nào”. Như vậy, trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu khách hàng phát hiện trước khi giao kết hợp đồng nhân viên ALMA có dấu hiệu lừa dối khách hàng để ký hợp đồng và thu tiền thì khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện quyền khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Do vậy, điều khoản hạn chế quyền khiếu nại của khách hàng tại điều 9 của hợp đồng đương nhiên không phát sinh hiệu lực theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng “Điều khoản của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, điều kiện giao dịch chung không có hiệu lực trong trường hợp sau đây: ....b, Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng”.

Như vậy, xét về giá trị pháp lý, điều 9 trong Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của ALMA không phát sinh hiệu lực pháp luật nên mọi lý giải của ALMA không có giá trị mà chỉ mang tính chất bao biện cho những thiếu sót, sai phạm của mình.

Về điều khoản bảo mật

Theo qui định tại khoản 2 Điều 387 BLDS 2015 về Thông tin giao kết Hợp đồng qui định: “Trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết Hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác”.

Nội dung bảo mật theo BLDS hướng tới là các thông tin bí mật của các bên. Tuy nhiên,  quy định về “bảo mật’ trong Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của ALMA hướng tới: “…không Bên nào cung cấp bất cứ thông cáo báo chí nào hoặc tuyên bố trước công luận hoặc giao tiếp với bất cứ phương tiện thông tin đại chúng hoặc bên thứ ba nào liên quan đến Hợp đồng này hoặc các giao dịch dự kiến tại đây mà không có sự phê chuẩn trước của bên còn lại…”

Trong giao dịch dân sự, các bên có thể thỏa thuận cùng nhau giữ bí mật các thông tin, tuy nhiên vẫn có thể cung cấp thông tin trong nhiều trường hợp.Nếu ALMA và khách hàng phát sinh tranh chấp, khách hàng hoàn toàn có thể mời luật sư bảo vệ quyền lợi và cung cấp thông tin cho luật sư (bên thứ 3). Và luật sư có quyền cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật mà không cần phải có sự đồng ý của ALMA.

Như vậy, tại Điều 13 của hợp đồng quy định không cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan truyền thông là vi phạm tại Điều 10, điều 11 Luật Báo chí, cản trở quyền tự do ngôn luận, cản trở hoạt động báo chí. Việc ALMA viện dẫn các lý do bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là không phù hợp, trong trường hợp này khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin của chính mình thì không được coi là vi phạm. Do vậy, những lý do ALMA đưa ra là ngụy biện không phù hợp với qui định của pháp luật Việt Nam.

Còn nữa

TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
(Ngày Nay) - Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Các thành viên Quỹ Nam Phương, các nghệ sĩ Tiêu Minh Phụng, Đỗ Phú Quí, OgeNus và cộng đồng fan chúc mừng Negav đón tuổi mới đầy ý nghĩa
Một sinh nhật, hàng trăm niềm vui: FC Negav cùng Quỹ Nam Phương mang cầu mới về miền Tây
(Ngày Nay) - Ngày 13/04/2025, Lễ Khởi công cầu Khang Thành An – dự án thiện nguyện do cộng đồng người hâm mộ rapper Negav (Đặng Thành An) và Quỹ Nam Phương cùng nhau thực hiện, được tổ chức tại xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Diễn ra nhân dịp sinh nhật Negav, sự kiện lan tỏa trọn vẹn tinh thần “Giving Birthday” – "Cho đi là còn mãi, Cho đi để nhận lại yêu thương"
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Với hơn 3,1 triệu công chức, Ấn Độ đã thực hiện một bước tiến táo bạo hướng tới quản trị dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua việc công bố một khung năng lực toàn diện nhằm nâng cao năng lực AI trong toàn bộ khu vực công. Dựa trên Khung năng lực về AI và chuyển đổi số dành cho công chức do UNESCO ban hành, Ấn Độ đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc tích hợp AI vào phát triển năng lực hành chính công trên quy mô lớn, với trọng tâm đặt vào nguyên tắc đạo đức và quyền con người.
Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO (bên phải).
Tái khẳng định sứ mệnh bền vững của UNESCO: Khơi dậy tinh thần hòa bình thông qua hợp tác trí tuệ
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, khi xung đột leo thang và niềm tin vào hợp tác quốc tế bị lung lay, sứ mệnh bền vững của UNESCO - thúc đẩy hòa bình thông qua tình đoàn kết trí tuệ và đạo đức - chưa bao giờ trở nên cấp thiết như hiện nay. Đó là những lời mở đầu trong bài phát biểu của bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO, tại phiên Toàn thể của Khóa họp thứ 221 Hội đồng Chấp hành UNESCO.
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
(Ngày Nay) -  Bộ sưu tập đồ sộ của Nhạc sĩ Hoàng Vân, bao gồm hơn 700 tác phẩm âm nhạc sáng tác từ năm 1951 đến 2010, đã trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của cá nhân ở Việt Nam giành được vinh dự này.