Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông

Đưa ra những cảnh báo tối hậu, đảm bảo Trung Quốc phải trả giá đắt...là hai trong 6 chiến lược cốt lõi để Mỹ 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông.
Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông

Những hành động phiên lưu gần đây của Trung Quốc đã khiến chính giới Mỹ lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột trên Biển Đông.

Bài viết của Harry Kazianis đăng trên tạp chí RCW đề xuất những giải pháp cụ thể ngăn chặn mọi hành động phiêu lưu của Bắc Kinh.

1. Thời điểm để tiến hành cuộc chiến pháp lý

Mỹ cần phải thảo luận với các đồng minh và đối tác ở Biển Đông để giải quyết các tranh chấp giữa các nước trong khu vực mà nội dung không liên quan đến Trung Quốc.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng tham vọng thống trị ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực có thể thúc đẩy các bên đạt được một sự đồng thuận.

Harry J. Kazianis là biên tập viên của tạp chí The National Interest.

Ông Kazianis cũng là thành viên cao cấp Chính sách quốc phòng của Trung tâm Lợi ích dân tộc và thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Trung Quốc.

Ông là cựu biên tập của The Diplomat.

Nếu giải pháp này đạt được, tất cả các bên tuyên bố chủ quyền có tranh chấp với Trung Quốc có thể tham gia vào những hoạt động của Philippines và nộp đơn kiện lên tòa án quốc tế.

2. Công khai những hành vi "đáng hổ thẹn" và cuộc chiến truyền thông

Dưới đây là một số ví dụ về cách đưa ra ánh sáng những hành động “đáng xấu hổ” có thể làm trong thực tế:

- Khi Trung Quốc tiến hành những hoạt động cụ thể nhằm xây dựng đường băng trên các đảo nhân tạo, sử dụng vào mục đích tuần thám khu vực, những hình ảnh và video phải được phân phối, cung cấp trực tuyến cho các phương tiện truyền thông ngay lập tức.

- Nếu Bắc Kinh đưa máy bay chiến đấu hiện đại hoặc tên lửa các loại lên những đảo phi pháp mới của họ, thế giới có thể thấy được hình ảnh và video trên tất cả các trang tin tức lớn càng sớm càng tốt.

- Nếu các tàu Mỹ thực hiện hải trình nằm trong quyền tự do hàng hải, bị Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, các cảnh quay nên được chuyển thành video và được đưa lên YouTube ngay tức khắc.

3. Khởi động hệ thống A2/AD chống Trung Quốc

Trung Quốc không phải là nước duy nhất có thể sử dụng chiến lược chống tiếp cận để vô hiệu hóa sức mạnh quân sự tiên tiến.

Mỹ có thể rất dễ dàng giúp các bên tranh chấp Biển Đông khác phát triển hoặc mua vũ khí chống tàu tiên tiến - hoặc ít nhất là nhìn đi chỗ khác, làm ngơ khi các nước này mua bán vũ khí.

Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông - anh 1

Tên lửa chống hạm của Nhật. Ảnh Asiandefencenews

Nhật Bản, có thể bán hệ thống tên lửa chống tàu Type 12 cho các nước khác có liên quan tranh chấp Biển Đông.

Các quốc gia có thể nâng cấp hệ thống nhằm tăng phạm vi tấn công, khiến cho các loại vũ khí thậm chí còn nguy hiểm hơn bằng cách hỗ trợ kỹ thuật hoặc công nghệ trinh sát, tình báo.

4. Không tôn trọng lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh

Nếu Bắc Kinh muốn bành trướng thế lực trên Biển Đông, họ cần biết: những hành động của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lớn trong khu vực - thậm chí cả những lĩnh vực có tầm quan trọng nhất.

Và nếu Trung Quốc muốn thay đổi trật tự quốc tế ở châu Á bằng mọi giá để hiện thực hóa mong muốn và tham vọng của Bắc Kinh, tại sao Mỹ phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc?

Đơn cử, nếu Đài Loan mong muốn tăng cường sức mạnh quân sự của mình trong việc phát triển lực lượng tàu ngầm thông thường mới, hoặc nâng cấp không quân bằng các hợp đồng mua sắm F-16, thậm chí cả F-35, Washington cần giúp đỡ hỗ trợ.

Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông - anh 2

Thần Sấm F-35 của Hải quân Mỹ

Mỹ thậm chí có thể thả nổi khả năng ký kết các hợp đồng vũ khí lớn với Việt Nam và Philippines như là một giải pháp để tạo ra một sân chơi bình đẳng.

5. Đưa ra những cảnh báo tối hậu

Sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc bắt nguồn từ tăng trưởng kinh tế. Đặt sự quan tâm vào những hành động của Bắc Kinh trong vài năm trở lại đây, đó sẽ thời gian dài để Washington xem xét lại: quan hệ thương mại sâu rộng và quan hệ kinh tế với Trung Quốc hiện này có đi ngược lại lợi ích quốc gia hay không?

Thành công của kinh tế Mỹ có nên gắn chặt với một Trung Quốc đang phát triển nhưng thường xuyên thách thức trật tự quốc tế?

Sự đe dọa đảo ngược chính sách kinh tế Mỹ, đã duy trì trong nhiều thập kỷ đủ để buộc Bắc Kinh phải tạm dừng các hành động bá quyền. Thương mại song phương Mỹ-Trung Quốc trị giá hơn 550 tỷ USD.

Ngay cả những gợi ý nhỏ của một thay đổi sẽ gây lên những tác động mạnh mẽ và có khả năng sẽ bị nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ phản đối, họ là những người đã có được vận may tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, với giá trị 1.200 tỷ USD - giá trị thương mại đường biển của Mỹ qua Biển Đông, và thương mại toàn cầu nói chung đang đứng trước thử thách mới của nguy cơ đe dọa an ninh và tự do hàng hải, Mỹ có lý do chắc chắn để xem xét lại mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh (một lý do quan trọng hơn để đảm bảo Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP) trở thành hiện thực.

6. Đảm bảo Trung Quốc trả giá đắt

Biển Đông là trái tim đang đập mạnh mẽ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng cũng là lò lửa của các vấn đề chiến lược địa chính trị.

Nếu Trung Quốc chiếm ưu thế khu vực vô cùng quan trọng của vùng nước Thái Bình Dương này, chuyển từ những tuyên bố chủ quyền kỳ dị và phi lý trở thành thực quyền kiểm soát hoàn toàn tuyến đường vận chuyển quan trọng, tài nguyên thiên nhiên, nguồn thủy sản phong phú, một tiền lệ nguy hiểm sẽ được hình thành, gây lên những tác động toàn cầu trong nhiều năm tới.

Mỹ phải quyết định trong tương lai gần, dựa trên chiến lược hành động rõ ràng, đảm bảo Trung Quốc phải trả một giá rất đắt cho những hành động phi pháp này. Nếu không, Bắc Kinh thực sự có thể gọi Biển Đông là hồ nước riêng của mình trong vài năm tới.

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 20/8: Mỹ tăng cường bay tuần thám Trung Quốc trên Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 19/8: Trung Quốc lớn tiếng về cái gọi là “quyền lịch sử” trên Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông?

- Biển Đông hôm nay 17/8: Lập “hạm đội đánh cá” lớn nhất thế giới, Trung Quốc 'trêu ngươi' luật quốc tế

Trang Ly (Thực hiện)

Tham khảo: PetroTimes

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).