Chỉ sau 2 tháng phát động (tháng 2/2025 - 4/2025), ban tổ chức cuộc thi “Rực rỡ VIệt Nam” đã nhận được gần 1000 tác phẩm từ các bạn học sinh ở 17 quốc gia, dùng nét vẽ sáng tạo của mình để góp phần lan tỏa vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Cuộc thi dự kiến công bố kết quả vào tháng 6/2025. Ngay sau đó, triển lãm quốc tế sẽ được tổ chức tại 3 thành phố Nantes, Lorient và Paris (Pháp) từ 21/6 - 15/7/2025, với 150 tác phẩm xuất sắc nhất. 20 tác phẩm được chấm điểm cao nhất bởi hội đồng giám khảo (gồm 2 giải Nhất, 6 giải Nhì và 12 giải Ba chia đều cho 2 bảng) sẽ tiếp tục được trưng bày một tuần tại Phòng trưng bày nghệ thuật danh giá A2Z ở thủ đô Paris. Ngoài ra, sẽ có 10 giải “Ấn tượng Việt Nam - Essence of Vietnam” và 2 giải “Tác phẩm truyền cảm hứng - Inspiration Award”, được trao bởi nhà tài trợ Vietinter Foods để khuyến khích các tài năng trẻ có đam mê với di sản văn hóa Việt Nam và thể hiện được điều đó trong tác phẩm của mình. Vượt khỏi ranh giới cuộc thi, “Rực rỡ Việt Nam” trở thành cây cầu kết nối những giá trị tốt đẹp.
![]() |
Em Isabella Mai Ly Gregoritsch (16 tuổi, người Áo) bên cạnh bức tranh vẽ hoa sen gửi đến cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam” |
Ban tổ chức đã thành công xây dựng mạng lưới đại sứ dự án tại nhiều tỉnh thành để hướng dẫn thông tin tham gia, truyền cảm hứng cho các em nhỏ về việc góp sức lan tỏa di sản văn hóa của địa phương theo cách riêng của mình. Tiêu biểu là em Nguyễn Thu Trang, đang là học sinh lớp 4, đã chủ động giới thiệu cuộc thi tại nhiều trường học và tổ chức tại Bình Dương. Bên cạnh đó, hàng trăm phần quà như giấy vẽ, màu vẽ, sách vở đã được ban tổ chức trao tặng đến các trường học và trung tâm thiếu nhi ở Lào Cai, Huế, Kon Tum... nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo của các em.
Tháng 2 vừa qua, nghệ sĩ, nghiên cứu sinh nghệ thuật Nguyễn Phạm Bảo Thy, hiện đang sống và làm việc tại Pháp, cũng đã tới Trung tâm bảo trợ trẻ em Xuân Phú của thành phố Huế để tổ chức buổi workshop về Sáng tạo nghệ thuật cho hơn 20 em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại đây, nhờ sự kết nối và tài trợ của Ban tổ chức cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam”. Sức lan tỏa từ quê hương vươn tới năm châuTại Việt Nam, cuộc thi thu hút thiếu nhi từ gần 30 tỉnh, thành trên cả nước, đại diện cho nhiều vùng miền, cũng như 35 trường học đã tích cực hưởng ứng, lồng ghép cuộc thi vào chương trình giáo dục nghệ thuật.
Tiêu biểu như Alpha School (Hà Nội) gửi 112 tác phẩm, THCS Nguyễn Tất Thành (Hưng Yên) hơn 40 tranh, Tiểu học Trần Phú (Tam Điệp) trên 30 tranh, cùng 52 tác phẩm từ học sinh làng Kon Vơng Kia (Kon Tum), thể hiện bản sắc Tây Nguyên.
![]() |
Học sinh tại SunUs Academy (Vũng Tàu) tham gia vẽ tranh để gửi đi triển lãm ở Pháp |
Đối với trẻ em Việt ở nước ngoài, cuộc thi còn là cầu nối văn hóa, giúp các em gắn bó hơn với quê hương và cội nguồn. Em Đỗ Minh Phong (sinh năm 2016), sống tại Pháp, vẽ Hồ Hoàn Kiếm và thực hiện video chia sẻ bằng tiếng Việt về truyền thuyết Rùa thần. Một đại diện đến từ Cộng hòa Áo, em Isabella Mai Ly Gregoritsch (16 tuổi) đã gửi tới cuộc thi một bức tranh vẽ về chủ đề hoa sen.
Ông Damien Philip Jacobs, người Nam Phi, giáo viên phụ trách mỹ thuật tại Sunus Academy Vũng Tàu - nơi có các học sinh quốc tịch Nga, Nhật và Nam Phi cũng tham gia gửi tác phẩm cho cuộc thi, cho biết: "Tôi đã chọn cách đến gần các em học sinh bằng những câu hỏi giản dị, xoay quanh cuộc sống hàng ngày của các em — những điều gần gũi, chân thật nhất. Từ sự kết nối đó, tôi mong muốn khơi dậy trong các em khả năng tư duy, sáng tạo, để các em có thể vẽ nên tình yêu của mình với lịch sử và văn hóa Việt Nam bằng chính màu sắc và cảm xúc riêng biệt của bản thânKế hoạch dài hạn để lan tỏa những giá trị văn hóa Việt ra thế giới theo cách của những người trẻ."
Cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam” đã và đang xây dựng được mạng lưới giáo dục và quảng bá văn hóa Việt tại nhiều quốc gia. Song song, Ban tổ chức đang có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác với hội đoàn người Việt, doanh nghiệp để đưa các tác phẩm nghệ thuật thiếu nhi gắn với di sản vào đời sống, ví dụ như dự định về việc in các tác phẩm xuất sắc lên bao bì sản phẩm Việt để xuất khẩu hay in thành postcard và gửi tặng cho các cơ sở giáo dục, trường học tại nước ngoài.
Ông Laurent Van Wambeke, người Bỉ, hiện đang là giáo viên mỹ thuật tại trung tâm Le village francais (Hà Nội), nơi rất đông học sinh tham gia gửi tác phẩm, đã chia sẻ: "Cuộc thi "Rực rỡ Việt Nam" đã đánh thức trong các em học sinh khát vọng được kể câu chuyện văn hóa dân tộc bằng ngôn ngữ nghệ thuật, để từ đó, các em tự tin bước ra thế giới với tư cách là những đại sứ văn hóa trẻ của Việt Nam."
![]() |
Ông Laurent Van Wambeke, giáo viên người Bỉ tại trung tâm Le Village Francais (Hà Nội) đang hướng dẫn các học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam” |
![]() |
Cuộc thi mang tính cộng đồng và hoàn toàn phi lợi nhuận với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, khó khăn ở Việt Nam |
Bà Lê Thị Bảo Nhi, thành viên ban tổ chức, giám đốc Marketing Thương hiệu S2 của Vietinter Foods, cho biết: "Cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam” để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, không chỉ là một sân chơi nghệ thuật giàu cảm hứng, mà còn là nơi phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng trẻ đầy triển vọng của Việt Nam. Điều đặc biệt hơn cả, đó là cách cuộc thi lan tỏa văn hóa dân tộc ra thế giới một cách tự nhiên và sáng tạo, thông qua lăng kính nghệ thuật của thế hệ trẻ. Đây cũng chính là tinh thần mà chúng tôi hướng tới, nên đã quyết định đồng hành để cùng chắp cánh cho ước mơ nghệ thuật của các bạn thanh thiếu niên Việt Nam, đồng thời lan tỏa vẻ đẹp quê hương tới bạn bè quốc tế."
Ông Anthony Phương, nghệ sĩ người Pháp, nhà sáng lập Phòng trưng bày Nghệ thuật A2Z Paris, thành viên Ban giám khảo cuộc thi “Rực rỡ Việt Nam”, chia sẻ: "Với các bạn trẻ người Việt và gốc Việt tham gia cuộc thi này, tôi nghĩ đây là một cơ hội để tái tiếp thu nền văn hóa của chính các bạn ấy, hiểu biết thêm về những đặc trưng và di sản độc đáo ở từng vùng miền. Thêm vào đó, thông qua cuộc thi và các hoạt động triển lãm tại Pháp vì mục đích từ thiện, mục đích cuối cùng của chúng tôi là giúp đỡ các trại trẻ mồ côi và trẻ em khó khăn ở Việt Nam."



