Thụy Điển cam kết bổ sung 48 triệu USD cho UNESCO

[Ngày Nay] - Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay, và đại diện thường trực của Thụy Điển tại UNESCO - Đại sứ Annika Markovic đã ký Thỏa thuận Hợp tác vào ngày 10/7. Theo đó Thụy Điển sẽ chi 430 triệu Kronor (khoảng 48 triệu USD) trong 4 năm, vượt mức đóng góp thường xuyên vào ngân sách của tổ chức này.
Thụy Điển cam kết bổ sung 48 triệu USD cho UNESCO

Nếu tính cả số hỗ trợ cho các sáng kiến quốc gia của UNESCO, thì Thụy Điển đã cam kết đóng góp 100 triệu USD cho các chương trình của UNESCO, một mức tiền chưa từng được ghi nhận trước đây.

Thỏa thuận chiến lược mới nhắm vào các lĩnh vực mục tiêu chính bao gồm giáo dục, tự do ngôn luận, an ninh của các nhà báo, thúc đẩy tự do cơ bản, sự đa dạng về văn hóa và thu thập dữ liệu, Thụy Điển trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho các chương trình quan trọng nhất của UNESCO.

Thỏa thuận hợp tác này là một thỏa thuận chưa từng có với khoản tài trợ giáo dục tương đương 35 triệu USD được phân bổ linh hoạt trong nhiều năm để đạt được kết quả mong đợi theo Chương trình và Ngân sách của UNESCO 2018-2021, hướng đến 2030. Sự hỗ trợ của Thụy Điển đối với vấn đề tự do ngôn luận của UNESCO cũng có mức độ linh hoạt tương tự, phản ánh mức độ tin cậy cao trong Tổ chức, đặt ra một tiền lệ quan trọng cho các nhà tài trợ khác trong tương lai.

“Trong những thời điểm khó khăn, điều quan trọng không chỉ là phải bảo vệ quyền con người mà là làm sao để thúc đẩy sự chủ động của họ”, Đại sứ Markovic tuyên bố trong buổi lễ ký kết thỏa thuận. “Và Thụy Điển cho rằng tổ chức UNESCO có thể cất lên tiếng nói toàn cầu quan trọng đối với nhân quyền trong các lĩnh vực năng lực của mình”.

Ông Anders Rönquist, Giám đốc Phòng hợp tác Đa phương của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (Sida) nhấn mạnh rằng “Thỏa thuận này là xác nhận về sự hợp tác lâu dài giữa Thụy Điển và UNESCO. Chúng tôi đã cam kết cải cách và cải thiện việc phân phối chương trình của UNESCO trong thời gian gần đây và chào đón các khung hoạt động mới được thông qua”.

“Tôi vô cùng biết ơn Thụy Điển vì sự ủng hộ và tin tưởng dành cho Tổ chức”, Tổng giám đốc UNESCO bày tỏ sự cảm kích - “Tôi rất vui mừng và xem sự kiện này như một đánh giá mang tính xây dựng và tích cực, chứng tỏ niềm tin lớn của Thụy Điển vào UNESCO”.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.