Mỹ-Trung thỏa hiệp, Liên Hợp Quốc xem xét trừng phạt Triều Tiên

(Ngày Nay) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu vào thứ 7 (5/8) để xem xét thông qua lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Triều Tiên.
Mỹ-Trung thỏa hiệp, Liên Hợp Quốc xem xét trừng phạt Triều Tiên

Nghị quyết này được phía Mỹ đưa ra nhằm cắt giảm doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá khoảng 3 triệu USD của Triều Tiên nhằm đáp trả lại hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7 của nước này.

Hội đồng sẽ bỏ phiếu vào lúc 3 giờ chiều theo giờ địa phương. Nghị quyết cần có 9 phiếu thuận và sự đồng ý từ các nước lớn bao gồm Mỹ,Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh.

Dự thảo nghị quyết này sẽ cấm xuất khẩu nguyên liệu thô và thủy sản của Triều Tiên. Nó sẽ cũng đồng thời cấm các quốc gia khác gia tăng số lượng lao động ở Triều Tiên hoặc có mối quan hệ với nước này.

"Đây là những lĩnh vực xuất khẩu quan trọng và đồng thời cũng là nguồn thu chủ yếu của Triều Tiên", một nhà ngoại giao cho biết.

"Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt này sẽ không nhắm vào người dân Triều Tiên”.

Dự thảo nghị quyết cũng sẽ bổ sung thêm 9 cá nhân và 4 thực thể vào danh sách đen của U.N., bao gồm ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên, buộc họ phải đóng băng tài sản toàn cầu và cấm du lịch.

Mỹ-Trung thỏa hiệp, Liên Hợp Quốc xem xét trừng phạt Triều Tiên ảnh 1Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20

Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán xem xét bản dự thảo của lệnh cấm trong tháng 7 vừa qua. Thông thường, 2 nước sẽ đạt được sự đồng thuận ban đầu trước khi chính thức thông qua các thành viên khác trong hội đồng.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra thất vọng vì Trung Quốc đã không tận dụng sự ảnh hưởng của mình để kiềm chế Bình Nhưỡng. Washington đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc đang kinh doanh với Triều Tiên.

Tuy nhiên, bản thânTrung Quốc cũng cảm thấy thất vọng bởi những động thái trừng phạt đơn phương mà Mỹ áp đặt lên các ngân hàng và công ty thương mại Trung Quốc.

Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, cho biết: "Bản dự thảo dường như phản ánh một sự thỏa hiệp giữa Mỹ và Trung Quốc trong một số lĩnh vực, bởi lẽ bản dự thảo này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới quyền lợi của Trung Quốc.”

 Theo Reuters

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.