Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng

Mới 7 tháng đầu năm nhưng rất nhiều nước trên thế giới đã phải hứng chịu cảnh nắng nóng gay gắt khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng

Nhật Bản nóng đột ngột

Theo The Japan Times, ít nhất 4 người chết và 3.000 người được đưa tới bệnh viện trên toàn Nhật Bản do nhiệt độ tăng cao những ngày qua.

Theo ghi nhận, nhiệt độ ở Nhật Bản những ngày qua phổ biến ở mức 35 độ C. Riêng hôm qua nhiệt độ nhiều nơi tăng trên 38 độ C, có nơi lên đến 38,5 độ C.

Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng - anh 1

Nhật Bản nóng đột ngột

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo nóng cho hầu hết các tỉnh ở vùng Chugoku và Shikoku, khu vực Yaeyama ở tỉnh Okinawa... Họ cũng kêu gọi mọi người đề phòng say nắng.

Cơ quan này cho biết thời tiết oi bức những ngày qua một phần do bão thổi không khí nóng từ phía nam quần đảo Nhật Bản, phần do ảnh hưởng của một đợt gió khô nóng trên biển Nhật Bản.

Trung Quốc: Nắng nóng trên 40 độ C, người dân nướng chín tôm, thịt lợn ngoài trời

Từ ngày 13/07, Trung Quốc bắt đầu đối mặt với đợt nắng nóng được đánh giá khốc liệt nhất trong năm. Theo như cơ quan khí tượng thủy văn nước này cho biết, nền nhiệt ngoài trời ở mức trên 40 độ C, thành phố Bắc Kinh giờ đây giống như một chảo lửa.

Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng - anh 2

Những con tôm sau khi được để ngoài trời sau 20 phút vào lúc 10h sáng

Theo như truyền thông địa phương đưa tin, do nhiệt độ ngoài trời khá cao nên người dân đã phải trải qua rất nhiều phiền toái dở khóc dở cười. Điển hình vào ngày 13/7 vừa qua, khi đang chơi đùa trong 1 công viên ở thành phố Bắc Kinh, một du khách nhí người Mỹ đã bỗng nhiên khóc lóc ầm ĩ. Nguyên nhân là vì mông của em bị phỏng rộp do ngồi lên chiếc máng trượt ngoài trời.

Đặc biệt, để thử nghiệm độ nóng ngoài trời, mới đây, người dân thành phố Bắc Kinh còn đem thịt lợn và tôm tươi bỏ ra ngoài đường vào lúc 10h sáng. Chỉ 20 phút sau đó, những miếng thịt và tôm bắt đầu chuyển sang màu tái, một lúc sau thì chín hẳn.

Pakistan: Nắng nóng kỷ lục, gần 1.300 người chết

Giới chức Pakistan cho biết gần 1.300 người ở miền nam nước này đã thiệt mạng trong đợt nắng nóng vừa qua.

Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng - anh 3

Người dân nằm la liệt trong một thánh đường Hồi giáo ở Karachi

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kêu gọi Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) có biện pháp khẩn cấp sau khi số người chết do nắng nóng tăng lên gần 700. Theo BBC, nhiệt độ cao nhất ở Karachi là 47 độ C, ghi nhận vào năm 1979.

Quân đội Pakistan được điều động để thiết lập các trung tâm đối phó sốc nhiệt và hỗ trợ NDMA.

Semi Jamali, bác sĩ tại bệnh viện lớn nhất ở Karachi, cho biết họ đã điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân. Hơn 200 người trong số này đã chết trước và sau khi nhập viện.

Phần lớn nạn nhân là người lớn tuổi trong các gia đình có thu nhập thấp.

Đợt nắng nóng diễn ra tại quốc gia gần 200 triệu dân, phần lớn theo đạo Hồi, vào thời điểm bắt đầu tháng Ramadan. Trong tháng Ramadan, người Hồi giáo sẽ không ăn hay uống trong khoảng thời gian từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn.

Ấn Độ: Hơn 2.500 người chết vì nắng nóng

Tờ Telegraph cho biết, hơn 2.500 người ở Ấn Độ đã thiệt mạng vì nhiệt độ cao gần 50 độ C ở Ấn Độ.

Ấn Độ trở thành nước có số người chết cao thứ 4 vì nắng nóng trong lịch sử, sau khu vực châu Âu (71.310 người chết năm 2003 và 3.418 trường hợp năm 2006) và Nga (55.736 ca tử vong năm 2010).

Nắng nóng hoành hành khắp thế giới năm 2015, hàng nghìn người thiệt mạng - anh 4

Nắng nóng hơn 50 độ khiến ao hồ Ấn Độ cũng nứt toác

Bang Andhra Pradesh ở miền Nam là vùng có nhiều người chết nhất, chiếm 2/3 tổng số người thiệt mạng trên cả nước.

Nhiều nước châu Âu hứng chịu đợt nắng nóng bất thường

Vương quốc Anh đã trải qua ngày đầu tháng 7 nóng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tại sân bay Heathrow ở thủ đô London, nhiệt độ đo được lúc 3 giờ chiều (giờ địa phương) lên tới 36,7 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất trong tháng 7 tại Anh kể từ khi bắt đầu có dữ liệu về nhiệt độ vào giữa những năm 70 của thế kỷ 19.

Nắng nóng cũng gây tình trạng chảy nhựa tại một số tuyến đường cao tốc ở Anh. Đặc biệt, cuộc đình công của công nhân tại cảng Calais đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn kéo dài trên tuyến đường M20 với hàng nghìn xe tải nối đuôi nhau nằm chờ trong nắng nóng. Nhà chức trách Hạt Kent, nơi có tuyến đường chạy qua, đã phối hợp với Lực lượng bảo vệ bờ biển Dover phân phát nước uống cho các lái xe tải để giúp họ tránh bị suy kiệt vì mất nước.

Tại thủ đô Paris (Pháp) nhiệt độ đo được trong ngày lên tới 40 độ C. Cơ quan Khí tượng Pháp cho biết, lần đầu tiên ghi nhận đợt nắng nóng như vậy trong hơn 60 năm qua. Để giảm bớt nắng nóng, người dân phải trú mình dưới khu vực bóng râm và tìm tới các vòi phun nước để giải nhiệt. Giới chức Pháp cũng đã đặt báo động cam với cảnh báo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Ngày 1/7, Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha cho biết nước này sẽ phải hứng chịu đợt nắng nóng mới từ ngày 3/7, sau đó nắng nóng cũng sẽ lan tới phần còn lại của châu Âu. Theo dự báo, đợt nóng này kéo dài 9 ngày, đến ngày 6/7, tại một số vùng của Tây Ban Nha, nhiệt độ có thể cao tới 44 độ C do ảnh hướng của gió nóng từ châu Phi thổi tới. Từ ngày 4/7, nắng nóng cũng lan tới Pháp, Đức, Italy, miền Nam Thụy Điển, Ba Lan và một số nước Trung Âu .

Liên hợp quốc cảnh báo nền nhiệt độ đang ngày một tăng cao hơn và thời tiết ngày một trở nên khắc nghiệt hơn do tình trạng biến đổi khí hậu. Trước thực trạng đó, tổ chức này kêu gọi các quốc gia ban bố các hệ thống cảnh báo, nhằm giúp người dân nắm được thông tin để có biện pháp phòng tránh nắng nóng phù hợp.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Toàn cảnh 700 người chết vì nắng nóng 45 độ tại Pakistan

- Hàng trăm người chết la liệt vì nắng nóng 45 độ tại Pakistan

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.