Biến thể mới của SARS-CoV-2 đang khiến dịch bệnh lây lan mạnh hơn

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm khiến các nhà nghiên cứu cho rằng chủng mới hiện nay có khả năng truyền nhiễm giữa người với người trên thực tế nhiều hơn so với chủng trước đó.
Nhân viên y tế xử lý mẫu bệnh phẩm Covid-19 tại một phòng khám ở thành phố Ramla, Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế xử lý mẫu bệnh phẩm Covid-19 tại một phòng khám ở thành phố Ramla, Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Cell ngày 2/7, biến thể gene của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện chủ đạo trên thế giới hiện nay lây lan trong tế bào người nhanh hơn chủng được ghi nhận từ đầu đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nói trên khiến các nhà nghiên cứu cho rằng chủng mới hiện nay có khả năng truyền nhiễm giữa người với người trên thực tế nhiều hơn so với chủng trước đó, nhưng điều này vẫn chưa các cơ quan y tế được khẳng định.

Bình luận trên nhật báo của Hiệp hội Bác sĩ Mỹ, bác sĩ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci cho biết: "Các dữ liệu trên cho thấy có một sự biến đổi gene đơn nhất, khiến virus có thể nhân bản tốt hơn và có tải lượng virus cao hơn".

Tuy nhiên, theo ông Fauci, hiện chưa có mối liên hệ nào về việc liệu bệnh nhân có thể tệ hơn khi nhiễm chủng virus này hay không. Nghiên cứu trên chỉ cho thấy virus nhân bản nhanh hơn và có thể lây nhiễm nhanh hơn.

Nghiên cứu trên do các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico phối hợp với Đại học Duke ở Bắc Carolina (Mỹ) và nhóm nghiên cứu người gene Covid-19 của Đại học Sheffield (Anh) thực hiện.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu gene được công bố trên GISAID, một ngân hàng quốc tế về gene, và phát hiện rằng chủng SARS-CoV-2 hiện nay, mang tên D614G, có sự biến đổi nhỏ nhưng có sức mạnh lớn trong protein "cụm hoa" lồi ra từ bề mặt của virus, vốn được dùng để tấn công tế bào người và truyền nhiễm.

Nhóm đã phân tích dữ liệu của 999 bệnh nhân người Anh, nhập viện vì Covid-19, và quan sát thấy những người nhiễm chủng virus mới có nhiều tế bào nhiễm hơn, nhưng điều này không thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh tình.

Trong khi đó, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể mới của virus có khả năng lây lan ra các tế bào người cao gấp 3-6 lần.

Tuy nhiên, mọi kết luận trong giai đoạn này đều chỉ được thông báo kèm với từ "có thể": các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thường không cho thấy chính xác mức độ của một đại dịch.

Và theo những gì chúng ta biết đến nay, dù biến thể mới hiện nay nhân bản nhanh hơn trong các tế bào người bệnh, nhưng nó có thể hoặc không "lây truyền" từ người này sang người khác.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).